Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

Gieo nhân nào gặp quả đấy - Luật nhân quả ở đời

Người xưa dạy: “Gieo nhân nào gặp quả nấy”, hãy làm điều tốt thì sẽ gặp được chuyện tốt. 

Câu chuyện Gieo nhân nào gặp quả ấy

Một hôm một người đàn ông trông thấy một bà lão với chiếc xe bị ‘pan’ đậu bên đường. Tuy trời đã sẩm tối, anh vẫn có thể thấy bà đang cần giúp đỡ. Vì thế anh lái xe tấp vào lề, đậu phía trước chiếc xe Mercedes của bà rồi bước xuống xe. Chiếc xe Pontiac cũ kĩ của anh vẫn nổ máy khi anh tiến đến trước mặt bà. Dù anh tươi cười nhưng bà lão vẫn tỏ vẻ lo ngại. Trước đó khoảng một tiếng đồng hồ, không một ai dừng xe lại để giúp bà. Người đàn ông này liệu có thể hãm hại bà không? Trông ông không an toàn cho bà vì ông nhìn có vẻ nghèo và đói.

Người đàn ông đã có thể nhận ra nỗi sợ hãi của bà cụ đang đứng bên ngoài chiếc xe giữa trời lạnh. Anh biết cảm giác lo sợ của bà như thế nào rồi. Cái run đó, nỗi lo sợ trong lòng đó mới là lý do tự nó thành hình trong ta…

Anh nói: ‘Tôi đến đây là để giúp bà thôi. Bà nên vào trong xe ngồi chờ cho ấm áp? Luôn tiện, tôi tự giới thiệu tôi tên là Bryan Anderson.’

Thật ra thì xe của bà chỉ có mỗi vấn đề là một bánh bị xẹp thôi nhưng đối với một bà già thì nó cũng đủ gây phiền não rồi. Bryan bò xuống phía dưới gầm xe tìm một chỗ để con đội vào và lại bị trầy da chỗ khuỷ tay cũng như lòng bàn tay một hai lần gì đó.

Chẳng bao lâu anh đã thay được bánh xe. Nhưng anh bị dơ bẩn và hai bàn tay bị đau rát.

Gieo nhân nào gặp quả đấy - Luật nhân quả ở đời

Trong khi anh đang siết chặt mấy con ốc bánh xe, bà cụ xuống cửa kiếng và bắt đầu nói chuyện với anh. Bà cho anh biết bà từ St. Louis đến và chỉ mới đi được một đoạn đường. Bà không thể cám ơn đầy đủ về việc anh đến giúp đỡ cho bà. Bryan chỉ mỉm cười trong lúc anh đóng nắp thùng xe của bà lại. Bà cụ hỏi bà phải trả cho anh bao nhiêu tiền. Bryan chưa hề nghĩ đến điều là sẽ được trả tiền, đây không phải là nghề của anh. Anh chỉ giúp người đang cần được giúp đỡ vì Chúa, Phật hay chính bản thân anh cũng biết rằng đã có rất nhiều người trong quá khứ ra tay giúp anh. Anh đã sống cả đời mình như thế đó, và chưa bao giờ anh nghĩ sẽ làm chuyện ngược lại.

Anh nói với bà cụ, nếu bà thật sự muốn trả ơn cho anh thì lần khác khi bà biết ai cần được giúp đỡ, bà có thể sẵn sàng cho người ấy sự giúp đỡ của bà, và Bryan nói thêm: ‘Và hãy nghĩ đến tôi’

Anh chờ cho bà cụ nổ máy và lái xe đi thì anh mới bắt đầu lean xe của mình đi về. Hôm ấy là một ngày ảm đạm và lạnh lẽo nhưng anh lại cảm thấy thoải mái khi lái xe về nhà.

Chạy được vài dặm trên con lộ, bà cụ trông thấy một tiệm ăn nhỏ.. Bà ghé lại, tìm cái gì để ăn và để đỡ lạnh phần nào, trước khi bà đi đoạn đường chót về nhà. Đó là một nhà hàng ăn trông có vẻ không được thanh lịch. Bên ngoài là hai bơm xăng cũ kỹ. Cảnh vật rất xa lạ với bà.. Chị hầu bàn bước qua chỗ bà ngồi, mang theo một khăn sạch để bà lau tóc ướt. Chị mỉm cười vui vẻ với bà dù đã phải đứng suốt ngày nay để tiếp khách. Bà cụ để ý thấy chị hầu bàn này đang mang thai khoảng tám tháng gì đó nhưng dưới cái nhìn của bà, bà thấy chị không bao giờ lộ ra sự căng thẳng hay đau nhức mà làm chị thay đổi thái độ.

Rồi tự nhiên bà lại chợt nhớ đến anh chàng tên Bryan hồi nãy. Và bà cụ vẫn còn thắc mắc, không hiểu tại sao một người có ít đến độ thiếu thốn mà lại sẵn long cho một người lạ mặt rất nhiều…

Sau khi ăn xong, bà trả bằng tờ giấy bạc một trăm đô-la. Chị hầu bàn mau mắn đi lấy tiền để thối lại tờ bạc một trăm của bà cụ.. nhưng bà cụ đã cố ý nhanh chân bước ra khỏi cửa mất rồi. Lúc chị hầu bàn quay trở lại thì bà cụ đã đi khuất . Chị hầu bàn thắc mắc, không biết bà cụ kia có thể đi đâu. Khi dọn dẹp, chị để ý trên bàn thấy có dòng chữ viết lên chiếc khăn giấy lau miệng…

Nước mắt vòng quanh khi chị đọc dòng chữ mà bà cụ viết: ‘Cô sẽ không nợ gì tôi cả. Tôi cũng đã từng ở vào tình cảnh thiếu thốn giống như cô hiện nay. Có ai đó đã một lần giúp tôi, giống như bây giờ tôi đang giúp cô. Nếu cô thực sự nghĩ rằng muốn trả ơn lại cho tôi thì đây là điều cô nên làm: Đừng để cho chuỗi tình thương này kết thúc ở nơi cô.’

Bên dưới tấm khăn giấy lau miệng, bà cụ còn lót tặng thêm bốn tờ giấy bạc 100 đô-la nữa.

Thật ra, còn có những bàn ăn cần lau dọn, những hũ đường cần đổ đầy, và những khách hàng để phục vụ… Và chị hầu bàn đã hoàn tất những việc ấy để sửa soạn cho qua ngày mai.

Tối hôm đo,ù khi đi làm về và leo lên giường nằm, chị vẫn còn nghĩ về số tiền và những gì bà cụ đã viết cho. Làm thế nào mà bà cụ đã biết chị và chồng của chị hiện đang cần số tiền ấy? Với sự sanh nở đứa bé vào tháng tới, điều ấy sẽ là khó khăn… Chị biết chồng chị lo lắng đến mức nào, và trong lúc anh ta nằm ngủ cạnh chị, chị cho anh một cái hôn nhẹ và thì thào bên tai anh, ‘Mọi chuyện sẽ tốt đẹp cả. Em thương anh, Bryan Anderson, ạ.’

Có một cổ ngữ ‘NHÂN NÀO QUẢ NẤY’ Hôm nay tôi gửi bạn câu chuyện này, và tôi yêu cầu bạn chuyển tiếp nó. Hãy để cho ngọn đèn này chiếu sáng. Đừng xóa nó, đừng gửi nó trở lại. Chỉ việc chuyển câu chuyện này đến một người bạn. Những người bạn tốt, giống như những vì sao. Bạn không luôn luôn trông thấy họ, bạn biết họ luôn luôn có mặt ở đó.


<

GIEO VÀ GẶT 


Người nào gieo Nhân gì sẽ gặt Quả nấy". (Kinh thánh. Galatian)
"Hãy thích một tổn thất hơn một lợi ích không lương thiện, một cái mang lại đau khổ trong chốc lát, còn cái kia mang lại đau khổ suốt đời". (Chilton)
Ta gieo ý tưởng và ta gặt được hành động
Ta gieo hành động và ta gặt được các thói quen
Ta gieo thói quen và ta gặt được tính cách
Ta gieo tính cách và ta gặt được số phận. (Vô danh)

Hãy chú ý xem xét tại sao từ “gieo” lại luôn đi trước từ “gặt” ? Nói cách khác, nếu ta không gieo bất cứ cái gì, ta cũng chẳng gặt được cái gì; “gieo” là nguyên nhân, là điều kiện. Nó quan trọng hơn “kết quả”, sẽ không có gì để gặt nếu không có “nhân”. Vì thế, "quả" luôn phụ thuộc vào "nhân", nhưng "nhân" không phụ thuộc "quả".
Bí mật của Thành Công là không lệ thuộc vào kết quả; vậy hãy làm hết sức mình và để cho kết quả tự “chăm sóc” chính nó.
Mỗi kết quả đều có nguyên nhân, mọi việc xảy ra đều có lý do. Nếu nguyên nhân đúng đắn, hợp lý và vững chắc, có thể đạt kết quả như mong đợi. Có quá nhiều người lãng phí năng lực của mình để trông đợi kết quả thay vì chăm lo nguyên nhân.
Một kết quả có thể đến từ nhiều nguyên nhân mà ta đã gieo trồng ở những lần khác nhau trong đời. Tương tự, mỗi “nhân” một khi đã được gieo trồng có thể tạo ra một “quả” nhưng quả này có thể xuất hiện ở một thời điểm khác trong tương lai. Một số “nhân” chín nhanh hơn các “nhân” khác, còn một số thì không thế.
Nhưng hãy cẩn thận, mỗi “nhân” sẽ chín thành một “quả” tương đương với nó.
Ngay cả khi một viên sỏi bé xíu rơi xuống nước, mọi thứ cũng bị thay đổi, mực nước dâng lên và những gợn sóng của năng lượng không ngừng lan tỏa. Mỗi nguyên nhân sẽ luôn có kết quả.
Nếu bạn tiếp tục làm những gì bạn vẫn luôn làm, bạn sẽ luôn đạt được những gì bạn vẫn thường đạt được.

Hãy cố gắng chịu đựng dù bạn phải đương đầu với bất cứ kết quả nào đi nữa vì chúng chính là “quả” của các “nhân” mà bạn đã gieo trồng. Không một lời nguyền rủa nào có thể thay đổi được điều đó. Nó chỉ làm cho sự việc trở nên tồi tệ hoặc chỉ làm cho bạn bị tổn thương thêm thôi. Không ai đem nó đến cho bạn cả. Bạn đã tự gieo trồng các “nhân” ấy. Đã quá muộn để có thể thay đổi các kết quả sau này. Hãy tiếp tục chịu đựng chúng. Đừng dùng thủ đoạn để thay đổi chúng. Hãy gieo trồng các “nhân” mới và cũng chắc chắn như ngày mai trời lại sáng, các “quả” của các “nhân” mới của bạn sẽ xuất hiện. Có thể bạn không biết đích xác vào lúc nào, nhưng chắc chắn chúng sẽ xuất hiện.
Chúng ta không chịu nhìn kỹ những việc trong quá khứ của mình; đó là lý do tại sao ta cứ đổ lỗi cho hiện tại.
Nếu bạn quan sát một người hạnh phúc và thành công thật sự, bạn sẽ luôn luôn nhận thấy rằng người ấy rất lịch thiệp, ân cần và quan tâm đến người khác hơn cả bản thân.
Hãy biết chắc, mọi điều bạn làm có thể đem lợi ích đến cho mọi người.
Hãy chọn ra hạt giống tốt
Chỉ khi ấy mới nên gieo nó
Lên vùng đất mới vừa tìm thấy
Đừng bao giờ để hạt giống xấu được gieo.

Hãy thử nhìn các chủ doanh nghiệp lúc ban đầu, họ đến với cái túi rỗng không nhưng sau đó lại tích lũy được những tài sản vật chất vô cùng to lớn. Lúc ban đầu, họ đã có được gì có thể đổi lấy những của cải vật chất? Hãy suy ngẫm kỹ về điều đó.

Năm 1923, 8 trong số những người giàu có nhất thế giới gặp nhau trong một khách sạn ở Chicago. Khi tập hợp lại với nhau, họ là những người có nhiều tiền hơn bất kỳ ai trên thế giới. Họ cũng đương nhiên là nhóm người tích lũy tài chính nhiều hơn bất cứ ai. Nhưng 25 năm sau, đây là điều xảy đến với họ:

1.Charles Schwab, chủ tịch công ty thép độc lập lớn nhất, bị phá sản trước khi chết.
2.Richars Whiny, chủ tịch sở giao dịch chứng khoán New York ( New York Stock Exchange) đã bị gửi đến nhà lao Sing Sing.
3.Jesse Livermore, “con gấu” vĩ đại nhất phố Wall, đã tự sát.
4.Ivard Krueger, người đứng đầu tập đoàn tư bản độc quyền lớn nhất thế giới, đã tự vẫn.
5.Howard Hopson, chủ tịch công ty ga lớn nhất Bắc Mỹ, bị mất trí.
6.Arthur Cutlon, nhà đầu cơ lúa mì lớn nhất, chết ở nước ngoài- không trả hết nợ.
7.Leon Fraser, chủ tịch ngân hàng International Settlement, đã tự sát.
8.Albert Fall, thành viên trong nội các của tổng thống, được ân xá ra tù để được chết ở nhà.
Tất cả những người này biết rất rõ nên làm thế nào để tích lũy tiền nhưng có lẽ trong suốt cuộc hành trình của mình, họ đã không gieo trồng các “nhân” đúng cách.
Xin hãy nhớ: không có cách đúng để làm một việc sai.

Có cách nào để thay đổi kết quả không? Chắc chắn là có. Đó chính là điều khiển cuộc sống để trở nên thú vị, biến ta thành ông chủ nắm giữ vận mệnh của chính mình.
Tuy nhiên, một điều quan trọng nữa là nếu muốn thay đổi kết quả, ta nên xem lại nguyên nhân. Một căn bệnh không thể chữa được khỏi bằng cách loại bỏ các triệu chứng của nó. Muốn chữa khỏi hoàn toàn, phải điều trị tận gốc. Có bao giờ bạn ở trong số những người đã làm mọi thứ nhưng vẫn bị Thất Bại và phân tích mọi điều bạn đã làm mà không hiểu được kết quả hoặc không tìm ra nguyên nhân trong cuộc sống này? Đừng tuyệt vọng bởi vì nguyên nhân có thể nằm ở một “khoảng thời gian” khác.

Giờ đây, điều mà tôi làm là duy trì một chương trình liên tục từ ý thức sang tiềm thức mỗi đêm trước khi ngủ. “Hôm nay, trước khi ngủ, tôi sẽ nhớ lại lúc và nơi tôi đã bắt đầu nghĩ rằng tôi không thể có tất cả những gì mình mong muốn và xứng đáng có được. Tối nay, các giấc mơ sẽ giúp tôi giải quyết những vấn đề liên quan tới tiền bạc”. Hãy làm điều này liên tục cho đến một buổi tối bạn quên béng nó, đột nhiên bạn sẽ có một giấc mơ rất thú vị, giấc mơ này sẽ cho bạn thấy “nhân” của vấn đề hiện tại của bạn. Đôi khi “nhân” không đến từ cuộc sống hiện tại mà đến từ quá khứ.

Tin hay không tùy bạn
Nguyên nhân và kết quả
Phương tiện và mục đích
Hạt và quả
Không thể tách rời
Vì kết quả đã đơm hoa trong nguyên nhân
Mục đích có sẵn trong phương tiện
Trái có sẵn trong hạt. (Emerson).

(Sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét